Học TậpLớp 8

Dàn ý Nghị luận trang phục của giới trẻ hiện nay (3 mẫu)

Văn mẫu lớp 8: Dàn ý Nghị luận trang phục của giới trẻ hiện nay gồm 3 mẫu, giúp các em học sinh lớp 8 tham khảo, biết cách xây dựng dàn ý thật chi tiết, đầy đủ những ý quan trọng để ngày càng học tốt môn Văn 8.

Trang phục

Trang phục phần nào phản ánh tính cách, lối sống của người mặc cho nên chúng ta cần lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với lứa tuổi, giới tính, hoàn cảnh, môi trường sống. Mời các em cùng theo dõi 3 dàn ý nghị luận về trang phục trong bài viết dưới đây của BNC.Edu.vn:

Bạn đang xem: Dàn ý Nghị luận trang phục của giới trẻ hiện nay (3 mẫu)

Mục lục

Dàn ý nghị luận trang phục của giới trẻ hiện nay

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: trang phục của giới trẻ hiện nay.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Thực trạng

  • Nhiều học sinh có cách lựa chọn trang phục chưa phù hợp với lứa tuổi của mình: ăn mặc hở hang, quần áo lòe loẹt,…
  • Nhiều bạn chạy theo lối sống hiện đại phương tây, học tập và làm theo cách ăn mặc, cách sống của họ mà quên đi những giá trị, bản sắc tốt đẹp vốn có của dân tộc, quê hương mình.

b. Nguyên nhân

  • Chủ quan: do cách suy nghĩ chưa thực sự đúng đắn của các bạn, do tầm hiểu biết còn hạn hẹp, hoặc do muốn chứng minh bản thân mình hơn người, nổi bật,…
  • Khách quan: do gia đình chưa dạy dỗ con em mình đúng cách về tầm quan trọng của việc lựa chọn trang phục phù hợp; do môi trường xung quanh tác động đến suy nghĩ và hành động của các bạn,…

c. Hậu quả

  • Tạo ra một thế hệ trẻ với những suy nghĩ và ăn mặc phản cảm, không phù hợp với bản thân, lâu dần dẫn đến tha hóa về cách ăn mặc, làm mai một đi bản sắc dân tộc.
  • Những thế hệ sau học theo cách ăn mặc của giới trẻ sẽ khiến cho việc lựa chọn trang phục ngày càng sai lệch.

d. Mở rộng

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều bạn trẻ ăn mặc phù hợp với bản thân, với lứa tuổi, không gây ra phản cảm với người khác. Bên cạnh đó, còn có nhiều bạn tích cực truyền bá trang phục dân tộc và cống hiến cho trang phục nước nhà,… những người này xứng đáng được học tập và noi theo.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: trang phục của giới trẻ hiện nay; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý nghị luận về trang phục

I. Mở bài:

– Giới thiệu vấn đề cần nghị luận

II. Thân bài:

– Trang phục là gì?

+ Trang phục là tất cả những thứ mà người ta khoác lên cơ thể. Trang phục bao gồm các loại quần áo và một số vật dụng khác đi kèm như mũ, giày, dép, tất, khăn quàng…

– Thực trạng hiện nay:

+ Một số học sinh đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh với lứa tuổi, văn hoá dân tộc và hoàn cảnh gia đình.

– Nguyên nhân: hiểu sai vấn đề: ăn mặc như thế là văn minh, sành điệu, có văn hoá.

– Tác hại:

  • Gây tốn nhiều tiền của.
  • Mất thời gian, lơ là, chểnh mảng trong việc học tập.
  • Tâm sinh lí chán nản, buồn bực nếu không có điều kiện chạy theo mốt trang phục.
  • Người chạy theo mốt dễ coi thường người khác, chê người ta là lạc hậu, quê mùa và vô tình trở nên hợm hĩnh.

– Định hướng suy nghĩ và hành động đúng đắn:

  • Người học sinh cần phải hiểu rằng trang phục phải phù hợp với thời đại, xã hội và truyền thống văn hoá dân tộc.
  • Hiểu được trang phục đẹp không phải là trang phục đắt tiền, mà là phù hợp với lứa tuổi, tính cách của mỗi người.
  • Tránh ăn mặc hở hang, chưng diện không phù hợp.

III. Kết bài:

  • Suy nghĩ của bản thân về hiện tượng này.

Lập dàn ý nghị luận về trang phục

1. Mở bài

– Đất nước ngày càng phát triển nên cuộc sống ngày càng đủ đầy. Điều kiện sống như vậy là nền tảng cho thanh thiếu niên học tập, rèn luyện nhưng bên cạnh đó cũng tạo mặt tiêu cực khi học sinh không làm chủ bản thân, ăn chơi đua đòi không hợp với lứa tuổi và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

2. Thân bài:

– Thói ăn chơi đua đòi là cách sống của 1 số người bắt chước nhau, đua đòi về cách sống thích xài sang, chạy theo mốt.

– Thực trạng của hiện tượng này:

  • Trút bỏ những bộ đồng phục của trường m để mặc vào những bộ quần áo đáng chê trách.
  • Có nhiều bạn hôm nay mốt quần bò rách gối, ngày mai lại mốt áo ngắn cũn cỡn, giày cao gót, ngày kia áo thun, áo thụng…

=> Đua đòi chạy theo thời trang được thị trường tung ra giống như những con thiêu thân lao đầu vào lửa.

  • Có những người còn là học sinh lớp 8, 9 đã đến lớp với tóc xanh, tóc đỏ, quần áo te tua. Họ cứ ngỡ mình là người tiên phong trong lĩnh vực thời trang.

– Tác hại: Tiêu tốn tiền của, thời gian 1 cách vô ích.

– Tệ hại hơn họ còn biến m thành kẻ khác người với tóc tai quần áo dị thường.

Để có tiền mua họ vòi vĩnh bố mẹ, thậm chí vì những bộ híp hốp ấy họ sẵn sàng ăn trộm, ăn cắp => sa vào tệ nạn khác: ma túy, cờ bạc

⇒ Ảnh hưởng đến học tập, bố mẹ mang tiếng xấu.

– Lời khuyên và biện pháp

C. Kết bài: Suy nghĩ của bản thân về hiện tượng này.

Đăng bởi: BNC.Edu.vn

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Xem thêm Dàn ý Nghị luận trang phục của giới trẻ hiện nay (3 mẫu)

Văn mẫu lớp 8: Dàn ý Nghị luận trang phục của giới trẻ hiện nay gồm 3 mẫu, giúp các em học sinh lớp 8 tham khảo, biết cách xây dựng dàn ý thật chi tiết, đầy đủ những ý quan trọng để ngày càng học tốt môn Văn 8.

Trang phục

Trang phục phần nào phản ánh tính cách, lối sống của người mặc cho nên chúng ta cần lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với lứa tuổi, giới tính, hoàn cảnh, môi trường sống. Mời các em cùng theo dõi 3 dàn ý nghị luận về trang phục trong bài viết dưới đây của BNC.Edu.vn:

Dàn ý nghị luận trang phục của giới trẻ hiện nay

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: trang phục của giới trẻ hiện nay.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Thực trạng

  • Nhiều học sinh có cách lựa chọn trang phục chưa phù hợp với lứa tuổi của mình: ăn mặc hở hang, quần áo lòe loẹt,…
  • Nhiều bạn chạy theo lối sống hiện đại phương tây, học tập và làm theo cách ăn mặc, cách sống của họ mà quên đi những giá trị, bản sắc tốt đẹp vốn có của dân tộc, quê hương mình.

b. Nguyên nhân

  • Chủ quan: do cách suy nghĩ chưa thực sự đúng đắn của các bạn, do tầm hiểu biết còn hạn hẹp, hoặc do muốn chứng minh bản thân mình hơn người, nổi bật,…
  • Khách quan: do gia đình chưa dạy dỗ con em mình đúng cách về tầm quan trọng của việc lựa chọn trang phục phù hợp; do môi trường xung quanh tác động đến suy nghĩ và hành động của các bạn,…

c. Hậu quả

  • Tạo ra một thế hệ trẻ với những suy nghĩ và ăn mặc phản cảm, không phù hợp với bản thân, lâu dần dẫn đến tha hóa về cách ăn mặc, làm mai một đi bản sắc dân tộc.
  • Những thế hệ sau học theo cách ăn mặc của giới trẻ sẽ khiến cho việc lựa chọn trang phục ngày càng sai lệch.

d. Mở rộng

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều bạn trẻ ăn mặc phù hợp với bản thân, với lứa tuổi, không gây ra phản cảm với người khác. Bên cạnh đó, còn có nhiều bạn tích cực truyền bá trang phục dân tộc và cống hiến cho trang phục nước nhà,… những người này xứng đáng được học tập và noi theo.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: trang phục của giới trẻ hiện nay; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý nghị luận về trang phục

I. Mở bài:

– Giới thiệu vấn đề cần nghị luận

II. Thân bài:

– Trang phục là gì?

+ Trang phục là tất cả những thứ mà người ta khoác lên cơ thể. Trang phục bao gồm các loại quần áo và một số vật dụng khác đi kèm như mũ, giày, dép, tất, khăn quàng…

– Thực trạng hiện nay:

+ Một số học sinh đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh với lứa tuổi, văn hoá dân tộc và hoàn cảnh gia đình.

– Nguyên nhân: hiểu sai vấn đề: ăn mặc như thế là văn minh, sành điệu, có văn hoá.

– Tác hại:

  • Gây tốn nhiều tiền của.
  • Mất thời gian, lơ là, chểnh mảng trong việc học tập.
  • Tâm sinh lí chán nản, buồn bực nếu không có điều kiện chạy theo mốt trang phục.
  • Người chạy theo mốt dễ coi thường người khác, chê người ta là lạc hậu, quê mùa và vô tình trở nên hợm hĩnh.

– Định hướng suy nghĩ và hành động đúng đắn:

  • Người học sinh cần phải hiểu rằng trang phục phải phù hợp với thời đại, xã hội và truyền thống văn hoá dân tộc.
  • Hiểu được trang phục đẹp không phải là trang phục đắt tiền, mà là phù hợp với lứa tuổi, tính cách của mỗi người.
  • Tránh ăn mặc hở hang, chưng diện không phù hợp.

III. Kết bài:

  • Suy nghĩ của bản thân về hiện tượng này.

Lập dàn ý nghị luận về trang phục

1. Mở bài

– Đất nước ngày càng phát triển nên cuộc sống ngày càng đủ đầy. Điều kiện sống như vậy là nền tảng cho thanh thiếu niên học tập, rèn luyện nhưng bên cạnh đó cũng tạo mặt tiêu cực khi học sinh không làm chủ bản thân, ăn chơi đua đòi không hợp với lứa tuổi và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

2. Thân bài:

– Thói ăn chơi đua đòi là cách sống của 1 số người bắt chước nhau, đua đòi về cách sống thích xài sang, chạy theo mốt.

– Thực trạng của hiện tượng này:

  • Trút bỏ những bộ đồng phục của trường m để mặc vào những bộ quần áo đáng chê trách.
  • Có nhiều bạn hôm nay mốt quần bò rách gối, ngày mai lại mốt áo ngắn cũn cỡn, giày cao gót, ngày kia áo thun, áo thụng…

=> Đua đòi chạy theo thời trang được thị trường tung ra giống như những con thiêu thân lao đầu vào lửa.

  • Có những người còn là học sinh lớp 8, 9 đã đến lớp với tóc xanh, tóc đỏ, quần áo te tua. Họ cứ ngỡ mình là người tiên phong trong lĩnh vực thời trang.

– Tác hại: Tiêu tốn tiền của, thời gian 1 cách vô ích.

– Tệ hại hơn họ còn biến m thành kẻ khác người với tóc tai quần áo dị thường.

Để có tiền mua họ vòi vĩnh bố mẹ, thậm chí vì những bộ híp hốp ấy họ sẵn sàng ăn trộm, ăn cắp => sa vào tệ nạn khác: ma túy, cờ bạc

⇒ Ảnh hưởng đến học tập, bố mẹ mang tiếng xấu.

– Lời khuyên và biện pháp

C. Kết bài: Suy nghĩ của bản thân về hiện tượng này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *