Tổng hợp

Mức sống là gì?

Mục lục

Mức sống là gì?

Cùng BNC.Edu.vn tìm hiểu Mức sống (standard of living) là gì?

Mức sống là gì?

Bạn đang xem: Mức sống là gì?

Mức sống (standard of living) là khái niệm phản ánh điều kiện sinh hoạt  vật chất của các cá nhân trong nền kinh tế

Mức sống là gì?

Mức sống (standard of living) là khái niệm phản ánh điều kiện sinh hoạt  vật chất của các cá nhân trong nền kinh tế. Nó còn được gọi là mức phúc lợi kinh tế, mức ích lợi hay mức thu nhập đầu người. Trong các phân tích kinh tế, mức sống được coi là bị quy định bởi mức tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ (bao gồm cả nghỉ ngơi). Tuy nhiên, mức thu nhập và tiêu dùng như nhau có thể đem lại phúc lợi khác nhau. Cho nên, khó khắc trong việc xác định mức sống là việc đánh giá những cái lợi và cái hại tác động tới phong cách sống của con người, nhưng không có giá trị kinh tế ước tính được.

Chẳng hạn, hai người có mức lương như nhau, nhưng một người sống ở nông thôn có phong cảnh tuyệt đẹp, yên tĩnh và thanh bình, không có tắc nghẽn giao thông khi đi làm và tình trạng ô nhiễm không đáng kể; còn người kia sống ở thành phố công nghiệp luôn bị tắc nghẽn giao thông, phải chịu ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tội phạm, nhưng có rất nhiều bảo tàng, rạp hát và các công trình phúc lợi xã hội khác. Nếu so sánh thu nhập về tiền lương, chúng ta thấy họ có mức sống tương tự nhau, nhưng trên thực tế nó không phải như vậy.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Mức sống (standard of living) là một khái niệm, liên quan đến sự phát triển và thỏa mãn nhu cầu của xã hội nói chung và nhu cầu của con người nói riêng. Hiện nay tồn tại rất nhiều định nghĩa về mức sống. Nhìn chung, giữa các nhà nghiên cứu có hai cách tiếp cận đối với khái niệm này. Cách thứ nhất lấy mức thỏa mãn nhu cầu của con người làm cơ sở xem xét. Cách thứ hai chọn tập hợp các điều kiện sống làm đối tượng nghiên cứu, trong đó bao gồm điều kiện xã hội, chính trị, mức sản xuất chung, môi trường v.v.

Mức sống (standard of living) là vấn đề được các nhà nghiên cứu chú trọng, đặc biệt là các nhà kinh tế học. Các viện nghiên cứu kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới đều có chuyên ngành về mức sống của dân chúng. Nhiệm vụ của ngành này là hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu, xác định các chỉ số hàng năm về mức sống, nhằm kịp thời phản ánh tình hình kinh tế xã hội của quốc gia và các địa phương, dùng làm cơ sở quản lý và điều phối vĩ mô, qua đó định hướng phát triển xã hội toàn diện.

Theo C.Mác: “Mức sống không chỉ là sự thỏa mãn những nhu cầu của đời sống vật chất mà cả các nhu cầu nhất định được sinh ra bởi chính những điều kiện mà con người đang sống và trưởng thành”.

Đăng bởi: BNC.Edu.vn

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *